ทีโอที พร้อมพนักงาน คัดค้านการประมูลคลื่น 900MHz

ทีโอที พร้อมพนักงาน คัดค้านการประมูลคลื่น  900MHz

หมวดหมู่: บทความทั่วไปข่าวไอที

ค้านประมูลคลื่น 900MHz สหภาพทีโอทีย้ำไม่หมดอายุ 
ค้านประมูลคลื่น 900MHz สหภาพทีโอทีย้ำไม่หมดอายุ สหภาพฯ ทีโอที พร้อมพนักงาน คัดค้านการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ ยันคลื่นไม่หมดอายุ ระบุสามารถสร้างรายได้เข้ารัฐเดือนละ 5,000 ล้านบาท

 วันนี้(11 ส.ค.) ที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) นายอนุชิต ธูปเหลือง ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ (สรท.) ทีโอที กล่าวว่า การที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)จัดให้มีการรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ในการนำคลื่น900 เมกะเฮิร์ตซ ในวันที่ 11 ส.ค.2558 เพื่อมาประมูลในเดือนพ.ย.นั้น สรท.และพนักงานทีโอทีจำนวนหนึ่งพร้อมรายชื่อพนักงาน500คน จะไปแสดงจุดยืนถึงสิทธิ์ในการถือครองคลื่นดังกล่าวไม่เห็นด้วยกับการประมูลและเอกสารแสดงถึงเหตุผลและศักยภาพในการนำคลื่นดังกล่าวมาให้บริการเองซึ่งคาดว่าหากนำคลื่นมาให้บริการเองจะสามารถสร้างรายได้ให้รัฐไม่ต่ำกว่าเดือนละ5,000ล้านบาท สรท.ยืนยันว่ามีศักยภาพในการนำคลื่นดังกล่าวมาพัฒนาเองและทำแผนธุรกิจไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับแถลงการณ์ของสรท.ที่จะนำไปยื่นต่อกสทช.นั้น โดยสรท.และทีโอทีขอคัดค้านการนำคลื่น900 เมกะเฮิร์ตซที่ยังอยู่ในการใช้งานของทีโอทีไปประมูลใหม่เว้นแต่สำนักงานกสทช.จะมีกฎหมายรองรับที่จะเอาคลื่นความถี่คืน ทั้งนี้เห็นว่าสิทธิในการใช้คลื่นความถี่900 เมกะเฮิร์ตซจะต้องได้คุ้มครองตามกฎหมายโดยเฉพาะ. ในอดีตทีโอทีหรือองค์กรโทรศัพท์แห่งประเทศไทยในขณะนั้นได้รับการจัดสรรคลื่น900เมกะเฮิร์ตซ จากคณะกรรมการประสานงานการจัดและบริหารความถี่วิทยุแห่งชาติ(กบถ.) ให้คลื่นแก่ทีโอที แบบไม่มีกำหนดเวลา

อย่างไรก็ตาม แม้ทีโอทีไม่ได้นำคลื่นมาทำธุรกิจเองแต่ได้ให้บริการในรูปแบบของสัญญาสัมปทานกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิสจำกัด (เอไอเอส) ดังนั้นในขณะที่ทีโอทีใช้งานคลื่นความถี่นี้อยู่ กสทช.ไม่ควรจะมายึดคลื่นความถี่คืนและปัจจุบันทีโอที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมไปจนถึงปี2568ดังนั้น สิทธิในคลื่น900 เมกะเฮิร์ตซจึงควรอยู่ไปจนถึงปี2568เป็นอย่างน้อย เนื่องจากกระทบต่อสิทธิในการใช้คลื่นความถี่900 เมกะเฮิร์ตซรวมทั้งทำให้อุปกรณ์โครงข่ายที่เอไอเอสส่งคืนตามสัมปทานบีทีโอหมดค่าลงเนื่องจากไม่สามารถนำไปใช้งานต่อได้

ผลกระทบดังกล่าว จะส่งผลให้ประเทศเสียหายรวมทั้งมูลค่าที่เกิดจากการนำอุปกรณ์เหล่านี้มาประกอบธุรกิจสร้างมูลค่าหรือผลกำไรให้ไม่ต่ำกว่า20,000ล้านบาทเทียบกับเงินรายได้จากการประมูลพบความเสียหายจากการที่ไม่สามารถนำอุปกรณ์โครงข่ายไปให้บริการมีค่ามากกว่าเงินที่ได้จากการประมูล ทั้งนี้เพื่อที่จะรักษาสิทธิในการใช้คลื่นความถี่900 เมกะเฮิร์ตซที่ทีโอทีได้รับจัดสรรโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงขอเรียกร้องให้สำนักงานกสทช.ยุติการดำเนินการที่จะนำคลื่นความถี่ไปประมูลโดยขอให้สำนักงานกสทช.กำหนดการทำแผนย่านความถี่วิทยุที่ใช้งานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี2จี3จีและ4จี ซึ่งสรท.ไม่มีเจตนาจะขัดขวางการพัฒนาบริการโทรศัพท์มือถือแต่ยังเชื่อว่าคลื่น900 เมกะเฮิร์ตซไม่เหมาะกับการให้บริการ4จีซึ่งคลื่น1800 และ2600 เมกะเฮิร์ตซเหมาะสมมากกว่า

ด้านนายพรชัยรุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)กล่าวว่า คลื่นความถี่ของรัฐวิสาหกิจหลังหมดสัญญาสัมปทานต้องได้มาซึ่งการเจรจาไม่ใช่การฟ้องร้องเพราะกสทช.ทำตามกฎหมายซึ่งกระทรวงไอซีที มีแผนจะเจรจากับกสทช.ถึงคลื่นความถี่ทั้งหมด อยู่แล้ว ซึ่งวันที่17ส.ค.2558 ยืนยันว่าการเจรจาดังกล่าวต้องไม่กระทบต่อแผนการประมูลเดิมแน่นอน

ที่มา:

ไอทีจีเนียส เอ็นจิเนียริ่ง (IT Genius Engineering) ให้บริการด้านไอทีครบวงจร ทั้งงานด้านการอบรม (Training) สัมมนา รับงานเขียนโปรแกรม เว็บไซต์ แอพพลิเคชั่น งานออกแบบกราฟิก และงานด้าน E-Marketing ที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ทั้ง SEO , PPC , และ Social media marketting

ติดต่อเราเพื่อสอบถามผลิตภัณฑ์ ขอราคา หรือปรึกษาเรื่องไอที ได้เลยค่ะ

Line : @itgenius (มี @ ด้านหน้า) หรือ https://lin.ee/xoFlBFe
Facebook : https://www.facebook.com/itgeniusonline
Tel : 02-570-8449 มือถือ 088-807-9770 และ 092-841-7931
Email : contact@itgenius.co.th
user
โดย Admin ITGenius
เข้าชม 4,007 ครั้ง

คำค้นหา : ทีโอที พร้อมพนักงาน คัดค้านการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตซ ยันคลื่นไม่หมดอายุ ระบุสามารถสร้างรายได้เข้ารัฐเดือนละ 5000 ล้านบาทสิทธิในการใช้คลื่นความถี่900 เมกะเฮิร์ตซจะต้องได้คุ้มครองตามกฎหมายโดยเฉพาะปัจจุบันทีโอที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมไปจนถึงปี2568ดังนั้น สิทธิในคลื่น900 เมกะเฮิร์ตซจึงควรอยู่ไปจนถึงปี2568กำหนดการทำแผนย่านความถี่วิทยุที่ใช้งานให้สอดคล้องกับเทคโนโลยี2จี3จีและ4จีสรท.ไม่มีเจตนาจะขัดขวางการพัฒนาบริการโทรศัพท์มือถือ